Bệnh Đau Gót Chân

Xương gót chân là xương lớn nhất trong số 26 xương ở bàn chân người, cũng có 33 khớp xương và mạng lưới hơn 100 gân, cơ và dây chằng. Giống như tất cả các xương khác, nó phải chịu những tác động từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và khả năng giữ cho chúng ta đứng vững. Đau gót chân, đôi khi gây tàn phế, có thể xảy ra ở phía trước, sau hoặc dưới gót chân.

Nguyên nhân

Đau gót chân có nhiều nguyên nhân. Đau gót chân nói chung là kết quả của cơ sinh học bị lỗi (bất thường về dáng đi) gây căng thẳng quá nhiều lên xương gót chân và các mô mềm bám vào đó. Căng thẳng cũng có thể do chấn thương, hoặc vết bầm tím phát sinh khi đi bộ, chạy hoặc nhảy trên bề mặt cứng; đi giày dép kém chất lượng (chẳng hạn như dép xỏ ngón mỏng manh); hoặc thừa cân.

Bệnh đau gót chân

Nguyên nhân phổ biến của đau gót chân bao gồm:

Gai gót chân

Sự phát triển xương ở mặt dưới của xương gót chân. Phần thúc đẩy, có thể nhìn thấy bằng tia X, xuất hiện như một phần nhô ra có thể mở rộng ra phía trước tới nửa inch. Khi không có dấu hiệu phì đại xương, tình trạng này đôi khi được gọi là “hội chứng gót chân”. Gai gót chân là kết quả của sự căng cơ và dây chằng của bàn chân, do sự kéo căng của dải mô dài nối gót chân và quả bóng của bàn chân, và do việc xé rách nhiều lần lớp lót hoặc màng bao bọc xương gót chân. Những tình trạng này có thể là do mất cân bằng cơ sinh học, chạy hoặc chạy bộ, đi giày không đúng cách hoặc quá mòn hoặc béo phì.

Viêm cân gan chân

Cả đau gót chân và gai gót chân thường liên quan đến viêm cân gan chân, một tình trạng viêm của dải mô liên kết dạng sợi (fascia) chạy dọc theo đáy (bề mặt bàn chân) của bàn chân, từ gót chân đến bóng bàn chân. Nó phổ biến ở các vận động viên chạy và nhảy nhiều, và nó có thể khá đau.

Tình trạng này xảy ra khi cân gan chân bị căng ra theo thời gian vượt quá độ giãn ra bình thường của nó, làm cho các sợi mô mềm của cân mạc bị rách hoặc căng ra tại các điểm dọc theo chiều dài của nó; điều này dẫn đến tình trạng viêm, đau và có thể mọc gai xương, nơi mà sụn chân bám vào xương gót chân. Tình trạng viêm có thể trở nên trầm trọng hơn do giày không có sự hỗ trợ thích hợp, đặc biệt là ở vùng vòm, và do kích ứng mãn tính đôi khi đi kèm với lối sống thể thao.

Nghỉ ngơi chỉ giúp giảm đau tạm thời. Khi bạn tiếp tục đi bộ, đặc biệt là sau một đêm ngủ, bạn có thể gặp phải tình trạng dây căng giãn ra đột ngột, kéo dài và kéo gót chân. Khi bạn đi bộ, cơn đau gót chân có thể giảm bớt hoặc thậm chí biến mất, nhưng đó có thể chỉ là một cảm giác nhẹ nhõm giả tạo. Cơn đau thường trở lại sau khi nghỉ ngơi kéo dài hoặc đi bộ nhiều.

Cúi quá nhiều

Đau gót chân đôi khi là do cúi quá mức. Nghiêng là chuyển động linh hoạt bình thường và độ phẳng của vòm bàn chân cho phép bàn chân thích nghi với bề mặt đất và hấp thụ chấn động trong kiểu đi bộ bình thường.

Khi bạn bước đi, gót chân tiếp xúc với mặt đất trước tiên; trọng lượng dịch chuyển đầu tiên ra bên ngoài bàn chân, sau đó di chuyển về phía ngón chân cái. Vòm nâng lên, bàn chân thường cuộn lên trên và ra ngoài, trở nên cứng và ổn định để nâng cơ thể và di chuyển về phía trước. Ngón chân quá mức — chuyển động vào trong quá mức — có thể tạo ra một lượng giãn và kéo bất thường đối với các dây chằng và gân bám vào mặt sau dưới cùng của xương gót chân. Việc nghiêng người quá mức cũng có thể góp phần gây thương tích cho hông, đầu gối và lưng dưới.

Viêm gân gót

Đau ở phía sau gót chân có liên quan đến viêm gân Achilles , là tình trạng viêm của gân Achilles khi nó chạy ra phía sau mắt cá chân và chèn lên bề mặt sau của xương gót chân. Thường gặp ở những người chạy và đi lại nhiều, gân cốt bị căng. Tình trạng này xảy ra khi gân bị căng theo thời gian, khiến các sợi bị rách hoặc kéo dài theo chiều dài của nó hoặc chèn vào xương gót chân. Điều này dẫn đến viêm, đau và có thể phát triển xương ở phía sau của xương gót chân. Tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn do kích ứng mãn tính đôi khi đi kèm với lối sống năng động và một số hoạt động nhất định làm căng gân vốn đã căng.

Các nguyên nhân khác có thể gây ra đau gót chân bao gồm:

  • Viêm khớp dạng thấp và các dạng viêm khớp khác, bao gồm cả bệnh gút, thường biểu hiện ở khớp ngón chân cái;
  • Một túi dịch bị viêm (viêm bao hoạt dịch), một túi chất lỏng nhỏ, bị kích thích; một khối u thần kinh (một dây thần kinh phát triển); hoặc tăng trưởng mô mềm khác. Đau gót chân như vậy có thể kết hợp với một cú thúc gót chân hoặc có thể giống với cơn đau của cú thúc gót chân;
  • Dị dạng Haglund (“vết sưng tấy”), một chứng phì đại xương ở phía sau của xương gót chân trong khu vực mà gân Achilles gắn vào xương. Biến dạng đôi khi gây đau đớn này nói chung là kết quả của viêm bao hoạt dịch do áp lực lên giày và có thể trầm trọng hơn do độ cao hoặc đường khâu của bộ đếm gót của một loại giày cụ thể;
  • Một vết bầm xương hoặc đụng dập, mà là tình trạng viêm của các mô bao phủ xương gót chân. Vết bầm ở xương là một chấn thương gây đau đớn do tác động trực tiếp của một vật cứng hoặc bề mặt lên bàn chân

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu cơn đau và các triệu chứng viêm khác – đỏ, sưng, nóng – vẫn tồn tại, hãy hạn chế các hoạt động bình thường hàng ngày và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nhi .

Chẩn đoán và điều trị

Bác sĩ nhi khoa sẽ kiểm tra khu vực này và có thể chụp X-quang chẩn đoán để loại trừ các vấn đề về xương.

Điều trị sớm có thể bao gồm thuốc chống viêm uống hoặc tiêm, khuyến nghị tập thể dục và đi giày, băng hoặc buộc dây, hoặc sử dụng miếng lót giày hoặc dụng cụ chỉnh hình. Tập hoặc thắt dây hỗ trợ bàn chân, đặt các cơ và gân bị căng thẳng ở trạng thái nghỉ ngơi sinh lý. Vật lý trị liệu có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị như vậy.

Một thiết bị chỉnh hình chức năng có thể được kê đơn để điều chỉnh sự mất cân bằng cơ sinh học, kiểm soát việc cúi xuống quá mức và hỗ trợ các dây chằng và gân gắn vào xương gót chân. Nó sẽ điều trị hiệu quả phần lớn các cơn đau gót chân và vòm mà không cần phẫu thuật.

Chỉ một số tương đối ít trường hợp đau gót chân cần phải điều trị hoặc phẫu thuật tiên tiến hơn. Nếu phẫu thuật là cần thiết, nó có thể bao gồm việc giải phóng cơ đệm, cắt bỏ một chồi, cắt bỏ chùm hoặc cắt bỏ u thần kinh hoặc sự phát triển mô mềm khác.

Phòng ngừa

Có thể thực hiện nhiều bước khác nhau để tránh đau gót chân và các bệnh kèm theo:

  • Mang giày vừa vặn — mặt trước, mặt sau và hai bên — và có đế chống sốc, ống lót cứng và bộ phận hỗ trợ gót chân
  • Mang giày phù hợp cho mỗi hoạt động
  • Không đi giày quá mòn gót hoặc đế
  • Chuẩn bị đúng cách trước khi tập thể dục. Khởi động và thực hiện các bài tập kéo căng cơ trước và sau khi chạy.
  • Vận động bản thân khi bạn tham gia các hoạt động thể thao
  • Đừng coi thường nhu cầu nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt của cơ thể
  • Nếu béo phì, hãy giảm cân