Bổ sung canxi như thế nào cho đúng cách

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ, giúp người trưởng thành phòng tránh được các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là khi tuổi đã cao. Việc bổ sung canxi thiếu hoặc thừa đều có thể gây hại

Khi cơ thể thiếu canxi

Việc thiếu canxi khá nguy hiểm đối với cơ thể. Trẻ em thiếu canxi không chỉ bị còi xương, chậm tăng chiều cao mà còn bị còi cọc, khóc đêm, hay giật mình khóc thét, đổ mồ hôi trộm…

Người lớn thiếu canxi bị loãng xương, gai cột sống, gai gót chân, hạ canxi máu. Hạ canxi máu không chỉ gây cảm giác lo âu, mệt mỏi, bị chuột rút, co giật toàn thân mà còn khiến người bệnh bị khó thở, ngất xỉu…nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

trẻ thiếu canxi
Thiếu canxi làm trẻ em chậm lớn còi xương

Nếu dư thừa Canxi hoặc bổ sung Canxi không đúng, sẽ gây hại gì cho sức khỏe?

Thừa canxi có thể gây táo bón, gây ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này.

Mặt khác, thừa canxi còn gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận mạn tính, vôi hóa khớp, xơ vữa mạch máu( xơ vữa động mạch), canxi hóa mô mềm (tạo nếp nhăn trên da)

Nếu dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim.

 Vậy bổ sung canxi bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu canxi của cơ thể

Cần phải cung cấp canxi cho cơ thể hàng ngày. Nhu cầu canxi của từng độ tuổi và từng giới tính là khác nhau:

  • Phụ nữ 19 – 54 tuổi: 800 mg; Phụ nữ 54+ tuổi: 1.000 mg
  • Phụ nữ mang thai: 1.100 – 1.200 mg
  • Nam giới 19 – 64 tuổi: 800 mg; Nam giới 64+ tuổi: 800-1.000 mg

Bổ sung canxi từ thực phẩm

Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: Các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá…; các loại rau xanh gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây, các loại rong biển tảo biển… giúp tăng cường sức khỏe xương.

Rong biển(tảo biển) là một món ăn thường ngày trong bữa ăn của người nhật, ngoài hàm lượng dinh dưỡng cao chất khoáng, chất đạm, rong biển có hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò. Ngoài ra, nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa.

Bổ sung canxi bằng thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Trên thực tế khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần.

Thông thường, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài.

Do vậy việc bổ sung thêm canxi hằng ngày là cần thiết dù ở bất kỳ đọ tuổi nào, đặc biệt là các đối tượng có nhu cầu canxi tăng cao: trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Tuy vậy cần lưu ý việc bổ sung canxi bằng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc, tuyệt đối không tự ý bổ sung canxi hàm lượng cao một cách tùy tiện tránh gây quá liều, ngộ độc.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm  thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi hằng ngày, nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thành phần thiên nhiên an toàn, dễ hấp thu

Phạm Tuấn Anh

Tôi hiện là 1 Bác Sĩ và là 1 chuyên gia về sức khỏe tại Nhà Thuốc Long Châu 247. Tôi làm blog này để chia sẽ những kiến thức hữu ích về sức khỏe cho người Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *