Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Vitamin & khoáng chất/
  4. Vitamin & khoáng chất (trước & sau sinh)/ Thuốc trị thiếu máu
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)
Thương hiệu: Medisun

Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml)

0002900453 đánh giá0 bình luận

Chọn đơn vị tính

Hộp

Ống

Danh mục

Vitamin & khoáng chất (trước & sau sinh)/ Thuốc trị thiếu máu

Dạng bào chế

Dung dịch uống

Quy cách

Hộp 20 ống

Thành phần

Sắt

Chỉ định

Chống chỉ định

Thiếu máu huyết tán, Hội chứng tế bào nhiễm sắt

Xuất xứ thương hiệu

Việt Nam

Nhà sản xuất

MEDISUN

Số đăng ký

VD-31131-18

Thuốc cần kê toa

Không

Mô tả ngắn

Pokemine do Công ty Cổ Phần Dược Phẩm MEDISUN có chứa Sắt nguyên tố (dưới dạng phức hợp sắt III hydroxid polymaltose) 50 mg dạng dung dịch uống 10 ml với công dụng bổ sung sắt cho bệnh nhân có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt như: Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người suy dinh dưỡng, người bệnh sau phẫu thuật, trẻ em thiếu máu do thiếu sắt, chậm lớn, còi cọc.

Nước sản xuất

Việt Nam

Pokemine 50mg là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Pokemine 50mg

Thành phần cho 10ml

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Sắt

50mg

Công dụng của Pokemine 50mg

Chỉ định

Thuốc Pokemine được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

Bổ sung sắt cho bệnh nhân có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt như: 

  • Phụ nữ mang thai. 
  • Phụ nữ cho con bú. 
  • Người suy dinh dưỡng. 
  • Người bệnh sau phẫu thuật. 
  • Trẻ em thiếu máu do thiếu sắt, chậm lớn, còi cọc.

Dược lực học

Các muối sắt, bao gồm cả IPC, có vai trò quan trọng trong việc điều trị cũng như dự phòng thiếu máu do thiếu sắt. Cơ thể dự trữ sắt ở dạng ferritin và hemosiderin để tạo hemoglobin. Nhân sắt (III) hydroxid của IPC được bao quanh bởi nhiều phân tử polymaltose tạo thành một phân tử lớn có phân tử lượng khoảng 52300 dalton, lớn đến mức mà sự khuyếch tán của nó qua màng niêm mạc ít hơn dạng muối sắt (II) khoảng 40 lần. Sắt trong nhân IPC được liên kết theo cấu trúc tương tự như ferritin.

IPC khác biệt với dạng sắt (II) sulfat nhờ có độ an toàn cao và độc tính thấp do không có ion sắt tự do. IPC là phức hợp của sắt (III) hydroxid kết hợp với polymaltose. Dạng sắt không ion hóa của nó giúp dạ dày ít bị kích ứng hơn so với các dạng muối sắt thông thường, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn, một điểm rất quan trọng trong điều trị dài hạn chứng thiếu máu thiếu sắt bằng các chế phẩm chứa sắt.

Hiệu quả của IPC trong phòng ngừa và điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng. Trị số hemoglobin tăng nhanh hơn khi dùng IPC so với các muối sắt thông thường. Khi dùng IPC đã thấy trị số hemoglobin tăng tới 0,8 mg/dl mỗi tuần. Thêm vào đó có sự tăng nhanh hơn hematocrit, MCV, sắt huyết thanh và ferritin.

Dược động học

Việc hấp thu của ion sắt (III) từ phức hợp sắt (III) hydroxid polymaltose là một quá trình sinh lý. Khi phức hợp IPC tiếp xúc với các vị trí gắn kết với sắt trên bề mặt niêm mạc, nó sẽ giải phóng các ion sắt III và được chuyển vận chủ động vào trong tế bào niêm mạc nhờ một protein mang và sau đó liên kết với ferritin hay transferrin. Các protein mang bao gồm mucin, integrin và mobilferrin. Sắt được giải phóng từ các protein mang và được dự trữ ở các tế bào niêm mạc ở dạng ferritin hoặc được mang bởi các protein mang vào máu và tại đó được giải phóng để kết hợp với transferrin.  Sinh khả dụng của phức hợp IPC tương đương với muối sắt II ở động vật thí nghiệm và ở người về tổng hợp hemoglobin. 

Sinh khả dụng của IPC khi uống không bị ảnh hưởng bởi các thành phần của thức ăn acid oxalic, tannin, natri alginat, muối cholin, vitamin A, D3, E, dầu đậu tương và bột mì, không như các muối sắt thông thường. Sắt trong phức hợp IPC đi vào huyết thanh nhờ các protein mang nội sinh, với thời gian bán thải khoảng 90 phút, rồi đi vào hệ lưới nội mạc của gan hay kết hợp với transferrin, apoferritin, vào tủy xương hay lách để tạo hồng cầu. Các thuốc kháng acid gắn kết có thể tách ra được với IPC trong khoảng pH 3 đến 8, khác với các muối sắt vô cơ là gắn kết bền vững không tách được. Không thấy có tương tác giữa hormon và IPC (giống như các thuốc chứa sắt thông thường). 

Khi sắt đi qua hàng rào nhung mao ruột, nó gắn kết với transferrin, mỗi phân tử transferrin có thể gắn với 2 nguyên tử sắt. Bình thường khoảng 20-45% các vị trí được gắn kết. Các thụ thể đặc hiệu của màng tế bào nhận ra transferrin, cho phép phức hợp này đi vào tế bào và giải phóng sắt vào tế bào chất. 

Sắt trong các chế phẩm chứa sắt thông thường là ion sắt II, dễ gây kích ứng dạ dày. Hấp thu ion sắt II là thụ động và không có kiểm soát, có thể gây ra quá thừa sắt và gây độc cho cơ thể. IPC có độ an toàn tốt hơn và sắt ở dạng không ion hóa ít gây kích ứng dạ dày, và ít có tương tác dược động học với các chất khác như các muối sắt thông thường.

Cách dùng Pokemine 50mg

Cách dùng

Nên uống Pokemine trong hoặc ngay sau khi ăn.

Liều dùng

Liều dùng và thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ thiếu sắt. 

Liều dùng hàng ngày có thể được chia thành các liều nhỏ hoặc dùng một lần.

Người lớn: Uống 2 ống/ngày. 

12 đến 18 tuổi: Uống 2 ống/ngày. 

1 đến 11 tuổi: Uống 1 đến 2 ống/ngày. 

Trong trường hợp thấy có biểu hiện thiếu sắt rõ rệt, cần điều trị trong khoảng 3-5 tháng cho đến khi giá trị hemoglobin trở lại bình thường. Sau đó cần tiếp tục điều trị trong khoảng vài tuần với liều chỉ định cho chứng thiếu sắt tiềm ẩn để bổ sung lượng sắt dự trữ.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Chưa có trường hợp nào dùng Pokemine quá liều được báo cáo. Pokemine nói chung là an toàn. 

Các nghiên cứu so sánh giữa sắt (II) sulfat và sắt (III) hydroxid polymaltose trên chuột cũng xác định được LD50 của sắt (II) sulfat là 350 mg/kg, nhưng không thấy có mắc bệnh hay chết ở nhóm dùng IPC với các liều trên 1000 mg/kg. 

Sự hấp thu sắt của IPC ít hơn nhưng IPC có độ dung nạp với đường tiêu hóa tốt hơn, cùng với độ an toàn của IPC cao hơn, có thể có ý nghĩa quan trọng làm giảm nguy cơ quá liều sắt. Mặc dù IPC an toàn hơn các muối sắt (II) vô cơ, vẫn có thể xảy ra quá liều nhưng hiếm gặp. Triệu chứng quá liều sắt bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau vùng bụng, phân như hắc ín, mạch nhanh và yếu, sốt, hôn mê, co giật và tử vong. Cần cấp cứu ngay nếu bị quá liều sắt.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Pokemine bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Thường gặp, ADR >1/100

  • Tiêu hóa: Đau thượng vị, vị kim loại, buồn nôn hoặc nôn, khó chịu thượng vị, táo bón, tiêu chảy, phân đen, đôi khi thay đổi màu răng.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Pokemine chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc. 
  • Thiếu máu không do thiếu sắt (thiếu máu tan huyết, rối loạn tạo hồng cầu, giảm sản tủy xương). 
  • Thừa sắt.

Thận trọng khi sử dụng

Dùng quá liều các thuốc chứa sắt có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong ở trẻ dưới 6 tuổi. Mặc dù Pokemine là khá an toàn vì IPC có LE nhưng phải để thuốc ngoài tầm tay trẻ em. Nếu lỡ dùng quá liều, gọi bác sĩ hoặc trung tâm chống độc ngay lập tức.

Các thuốc chứa sắt, kể cả sắt (III) hydroxid polymaltose, có thể gây phản ứng dị ứng hoặc phản vệ. Nếu có phản ứng dị ứng, phải ngừng dùng Pokemine ngay và áp dụng biện pháp cấp cứu. 

Không nên dùng quá liều chỉ định. Việc điều trị thiếu máu phải theo sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Đôi khi có khó chịu ở đường tiêu hóa (như buồn nôn), có thể làm giảm thiểu bằng cách uống thuốc trong bữa ăn. Các thuốc chứa sắt có thể gây táo bón hay tiêu chảy.

Thận trọng khi dùng cho người có cơ địa dị ứng, suy gan hay suy thận. 

Thận trọng khi dùng cho người nghiện rượu và người bị bệnh đường tiêu hóa như loét đường tiêu hóa, viêm ruột kết.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Không ảnh hưởng.

Thời kỳ mang thai 

Sản phẩm được chỉ định dùng cho phụ nữ có thai trong các trường hợp có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Thời kỳ cho con bú

Sản phẩm được chỉ định dùng cho phụ nữ có thai trong các trường hợp có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Tương tác thuốc

Vì sắt trong IPC ở dạng liên kết phức hợp nên các tương tác giữa ion sắt với các thành phần của thức ăn (như phytin, oxalat, tannin, vv...) và các thuốc uống cùng khác (tetracyclin, các thuốc kháng acid) ít xảy ra. Như các thuốc chứa sắt khác, IPC cũng có thể làm giảm hấp thu của một số thuốc. IPC không được uống trong vòng 2 giờ sau khi dùng các thuốc sau: Tetracyclin, fluoroquinolon, cloramphenicol, cimetidin, levodopa, levothyroxin, methyldopa hay penicillamin. 

Các thuốc kháng acid gắn kết có thể tách ra được với IPC trong khoảng pH 3 đến 8, khác với các muối sắt vô cơ là gắn kết bền vững không tách ra được, nhưng các thuốc kháng acid có thể làm giảm hấp thu IPC. Không được dùng thuốc kháng acid trong vòng 2 giờ sau khi dùng IPC. Không thấy có tương tác giữa các hormon và IPC (giống như các thuốc chứa sắt thông thường).

Bảo quản

Nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Dược sĩ Đại học Lê Thị Huyền ThươngĐã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Dược. Có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Câu hỏi thường gặp

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú có dùng Pokemine được không?

    Pokemine được chỉ định dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú trong các trường hợp có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt.

  • Nên tránh sử dụng Pokemine trong những trường hợp nào?

    Thuốc Pokemine chống chỉ định trong các trường hợp sau:

    • Quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc. 
    • Thiếu máu không do thiếu sắt (thiếu máu tan huyết, rối loạn tạo hồng cầu, giảm sản tủy xương). 
    • Thừa sắt.
  • Có tác dụng phụ nào khi sử dụng Pokemine không?

    Khi sử dụng thuốc Pokemine, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR). Các tác dụng không mong muốn thường gặp (ADR >1/100) liên quan đến tiêu hóa như: Đau thượng vị, vị kim loại, buồn nôn hoặc nôn, khó chịu thượng vị, táo bón, tiêu chảy, phân đen, đôi khi thay đổi màu răng.

  • Liều dùng Pokemine ở trẻ em như thế nào?

    Liều dùng Pokemine ở trẻ em như sau:

    • 12 đến 18 tuổi: Uống 2 ống/ngày. 
    • 1 đến 11 tuổi: Uống 1 đến 2 ống/ngày.
  • Thuốc Pokemine được chỉ định điều trị những bệnh gì?

    Thuốc Pokemine được chỉ định dùng để bổ sung sắt cho bệnh nhân có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt như: 

    • Phụ nữ mang thai. 
    • Phụ nữ cho con bú. 
    • Người suy dinh dưỡng
    • Người bệnh sau phẫu thuật. 
    • Trẻ em thiếu máu do thiếu sắt, chậm lớn, còi cọc.

Đánh giá sản phẩm (0 đánh giá)

Trung bình

5

3
0
0
0
0

Lọc theo:

5 sao
4 sao
3 sao
2 sao
1 sao
  • CP

    chị phương

    5
    san phẩm này có dùng cho phụ nữ bị rụng tóc ko ạ
    1 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Khánh LinhQuản trị viên

      Chào chị Phương,
      Dạ sản phẩm có công dụng bổ sung sắt không hỗ trợ giảm rụng tóc ạ.
      Nhà thuốc thông tin tới chị.

      Thân mến !

      1 tháng trước
      Trả lời
  • HC

    Hồ Chí

    5
    vợ tôi ngồi làm nhiều ăn uống thất thường nên thường bị bón khó đi cầu lúc lỏng lúc chặt có dùng được ko ạ
    3 tháng trước
    Trả lời
    • Phạm Thị Phương HoàiQuản trị viên

      Chào bạn Hồ Chí,
      Dạ sản phẩm có công dụng bổ sung sắt không hỗ trợ tình trạng tiêu hóa ạ.
      Nhà thuốc thông tin tới bạn.

      Thân mến !

      3 tháng trước
      Trả lời
  • HC

    Hồ Chí

    5
    cho hỏi nhà thuốc người đang khẻo mạnh làm việc quá sức ăn uống kém có uống được ko ạ xin cảm ơn
    3 tháng trước
    Trả lời
    • Phạm Thị Phương HoàiQuản trị viên

      Chào bạn Hồ Chí,
      Dạ sản phẩm phù hợp với người suy dinh dưỡng, người bệnh sau phẫu thuật, trẻ em thiếu máu do thiếu sắt, chậm lớn, còi cọc nên bạn có thể sử dụng ạ.
      Nhà thuốc thông tin tới bạn. Thân mến !

      3 tháng trước
      Trả lời
    • HC

      Hồ Chí

      cảm ơn nhà thuốc ạ thuốc uống có tác dụng phụ ko ạ có gây buồn ngủ ko
      3 tháng trước
      Trả lời
    • Phạm Thị Phương HoàiQuản trị viên

      Chào bạn Hồ Chí,
      Dạ sản phẩm chưa có thông tin gây buồn ngủ ạ.
      Nhà thuốc thông tin tới bạn. Thân mến !

      3 tháng trước
      Trả lời

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • CT

    chị thanh

    sắt này uống bị táo không ạ?
    7 ngày trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Mai Đoàn Anh ThưQuản trị viên

      Chào chị Thanh,

      Dạ tinh trạng táo bón khi sử dụng sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mình nên sử dụng sản phẩm kết hợp uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ chất xơ và vitamin cần thiết để tránh gặp tình trạng này ạ.

      Nhà thuốc thông tin đến chị.

      Thân mến!

      6 ngày trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • TL

    Thuỳ Linh

    Quầy thuốc kê đơn cho em là uống trước khi ăn buổi sáng, mà trên này khi uống trong hoặc sau khi ăn ạ
    11 ngày trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Lê Quang ĐạoQuản trị viên

      Chào bạn Thuỳ Linh,

      Dạ Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu nên dùng trong hoặc sau khi ăn theo như khuyến cáo nhà sản xuất ạ.

      Nhà thuốc thông tin đến bạn.

      Thân mến!

      11 ngày trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • CN

    c Nhài

    người già thiếu máu thì nên uống loại nào
    12 ngày trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Phạm Quỳnh TrangQuản trị viên

      Chào chị Nhài,

      Dạ chị có thể tham khảo sản phẩm Dung dịch uống Pokemine 50mg Medisun bổ sung sắt cho bệnh nhân thiếu máu (20 ống x 10ml), tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại link.

      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT chị đã để lại ạ.

      Thân mến!

      12 ngày trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • M

    minh

    trẻ 2 tuổi dùng dc k ạ
    25 ngày trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Tiến BắcQuản trị viên

      Chào bạn Minh,

      Dạ sản phẩm có thể sử dụng cho ebs 2 tuổi ạ.

      Nhà thuốc thông tin đến bạn.

      Thân mến!

      25 ngày trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • C

    Chiền

    Nhà thuốc cho mk hỏi mk đi bệnh viện ngta cho uống cái này thì bây giờ ừ mk uống thêm được k ngày nào cũng uống tiếp sẽ k aj mk cảm ơn ạ
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Thị Hồng NgọcQuản trị viên


      Chào bạn Chiều

      Dạ bạn có thể bổ sung 1-2 tháng/ đợt, 1 năm 2-3 đợt, tùy theo nhu cầu và tình trạng của mình ạ

      Nhà thuốc thông tin đến bạn.

      Thân mến!


      1 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
Xem thêm 5 bình luận